![]() |
có phổ thông bất cập trong lãi suất vay thương mại, tuyến cao tốc Bắc - Nam quá trình 2017-2020 chưa quyến rũ nhà đầu cơ. Ảnh minh họa. |
"Méo mặt" vì lãi suất vay thương mại
Trong văn bản số 8689/BGTVT – ĐTCT của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ: tháng 3/2016, Bộ nguồn vốn đã ban hành Thông tư số 55/2016/TTr - BTC quy định một số nội dung về quản lý nguồn vốn đối có Dự án đầu cơ theo hình thức PPP.
Cụ thể, mức lãi suất vốn vay khi phê chuẩn Thống kê nghiên cứu khả thi được xác định duyệt y giao dịch, ký hợp đồng giữa cơ quan nhà nước sở hữu thẩm quyền và nhà đầu cơ. Mức lãi suất này không vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn thuần của lãi suất phát hành trái khoán chính phủ với kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu chỉ cần khoảng 3 tháng trước thời điểm đàm phán hiệp đồng Công trình.
tuy nhiên, do trái khoán chính phủ trình bày mức độ tín nhiệm của Chính phủ đối sở hữu thị phần vốn, ko đại diện được cho nguồn vốn vay cho vay dài hạn, nên tại thời điểm 2016 - 2017, mức lãi vay 1,3 lần lãi suất trái khoán chính phủ không liên quan sở hữu lãi huy động phải trả cho các tổ chức tài chính.
Đây là lý do làm cho Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ nguồn vốn điều chỉnh lại Thông tư số 55 cho phù hợp có diễn biến thị phần vốn đầu tư - nguồn đầu tư. Vì vậy, trong khoảng tháng 7/2017 tới tháng 3/2018, Bộ vốn đầu tư đã ban hành Thông tư số 75/2017/BTC và Thông tư số 30/2018/BTC sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư số 55.
"Tại hai thông tư này, lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu tư trong hợp đồng được Bộ vốn đầu tư "nới" thêm một chút trong khoảng một,3 lần lên 1,5 lần bình quân đơn thuần lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ sở hữu kỳ hạn tương ứng có thời kì thực hiện các dự án", ông Nhật nhắc.
Dù đã được nới đai, nhưng thảo luận mang VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Qua theo dõi kết quả đấu thầu trái khoán chính phủ 10 phiên gần nhất trong 6 tháng đầu năm 2018 có kỳ hạn 15 năm, thì lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu cơ chỉ là 6,9%/năm (1,5 x 4,6%/năm).
thí dụ như Dự án con đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mức lãi vay ký tại giao kèo nguồn vốn vay là 6,83% + 4%/năm (trong Đó lãi suất tham chiếu tháng 7/2018 của VietinBank là 6,8%; BIDV là 6,9%; VP Bank là 6,9% và Agribank là 6,7%).
"Tại thời điểm hiện nay, rõ ràng với nảy sinh chênh lệch lãi suất vốn vay theo giao kèo tín dụng và lãi suất tối đa được thanh toán trong giao kèo BOT là khoảng 3,93% (10,83% - 6,9%) mà nhà đầu cơ phải tự bỏ ra để thanh toán cho bên vay", ông Nhật nhắc.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm: Đối sở hữu các Công trình công tư (PPP), việc phải bù lời lãi suất liên tiếp trong nhiều năm suốt vòng đời Dự án sẽ là một gánh nặng to đối với nhà đầu tư.
bắt buộc mức lãi suất trên hạ tầng giấy má dự thầu của nhà đầu tư
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Để triển khai kêu gọi đầu cơ thành công Dự án vun đắp một số đoạn các con phố bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, quá trình 2017 – 2020, tháo gỡ cạnh tranh trong giải ngân vốn vay thương mại đối mang Dự án đang thực hiện đầu cơ.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ tài chính nghiên cứu vun đắp thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 về quản lý vốn đầu tư đối với những Công trình PPP.
Cụ thể, mức lãi suất vốn vay cho phần vốn vay thương nghiệp ko vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 nhà băng thương mại to tại cùng thời khắc xác định là căn cứ để tính toán lãi suất vốn vay trong bước chuẩn y Thống kê nghiên cứu tiền khả thi, Thống kê nghiên cứu khả thi, thủ tục mời thầu.
"Trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mức lãi được xác định trên hạ tầng giấy tờ dự thầu của nhà đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề cập.
Cũng phải nhận thấy, các đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn sở hữu lý, xuất phát trong khoảng thực tiễn tại Công trình BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trước chậm triển khai, cuối tháng 7/2018, tức là chỉ hơn 1 tháng sau lúc ký được hợp đồng tín dụng cho khoản vay lên tới 8.126 tỷ đồng có 4 nhà băng là VietinBank, BIDV, VP Bank và Agribank, doanh nghiệp Dự án là tổ chức cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã gặp gặp vấn đề do thiếu khả năng hoàn vốn tại Dự án các con phố cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông Phan quả cảm, Giám đốc đơn vị cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận giám định, hiện nai lưng lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước với thẩm quyền ấn định tại Dự án (6,75%/năm) đang tốt hơn hầu hết so sở hữu lãi suất thực tiễn mà nhà đầu cơ đang đàm phán mang 4 nhà tài trợ vốn (10,83%/năm).
"Sự chênh lệch lãi suất lên đến hơn 4%/năm này ko chỉ làm cho Dự án không thể hoàn vốn vay, mà nhà đầu cơ sẽ mất đông đảo vốn chủ nhân, giá tiền sử dụng vốn vay mang tổng trị giá sở hữu thể lên đến 3.639 tỷ đồng", ông Dũng kể.
bởi vậy, để Công trình các con phố cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mang thể hoàn vốn, thì mức lãi suất vốn vay được áp dụng cần phải phản ảnh đúng diễn biến của thị phần tín dụng, tương đương mức lãi suất của các nhà băng lớn.
chỉ mất khoảng chờ đợi, Thủ tướng và Bộ GTVT điều chỉnh è cổ lãi suất vốn vay, nhà đầu tư cho biết là sẽ tiếp tục khai triển Công trình bằng vốn đầu tư chủ sở hữu (1.542 tỷ đồng).
"Nếu vấn đề lãi suất nêu trên không được khắc phục sớm, vốn vay nguồn hỗ trợ chậm giải ngân, thì Công trình chẳng thể hoàn tất vào năm 2020. Trong trường hợp ko được chấp nhận thì nhà đầu tư sẽ phải giới hạn Dự án để hạn chế thua lỗ lớn", ông Dũng nói.
đàm luận với VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: lúc lãi suất trái khoán Chính phủ (TPCP) càng giảm, biên độ chênh lệch lãi suất cho vay và TPCP càng rộng. Do vậy, việc lấy lãi suất TPCP đại diện cho lãi suất thị trường huy động vốn là chưa phù hợp.
"Điều này sẽ tạo thêm rủi ro nguồn vốn đối mang bên vay và bên cho vay, đồng thời, sẽ giảm tính quyến rũ về thị trường đầu cơ PPP tại Việt Nam", ông Nhật đánh giá.
Nhận xét
Đăng nhận xét