Thu thuế Facebook, Google: Đá qua đá lại

Bộ nguồn vốn muốn ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng khấu trừ thuế lúc phát sinh đàm phán trả tiền sở hữu Facebook, Google; trong khi nhà băng Nhà nước cho rằng mình không sở hữu thẩm quyền nên chẳng thể chủ trì cũng như thực thi việc này.
nhà băng không được tự động "trích" tiền của khách
thu thue facebook google da qua da lai
Việc chống thất thu thuế với Facebook, Google vẫn chưa rõ cơ quan nào chủ trì ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Để điều hành thu thuế đối sở hữu mẫu hình kinh doanh thương mại điện tử tại VN như Google, Facebook..., Bộ tài chính vừa vun đắp một mục riêng về quản lý thuế đối với hoạt động thương nghiệp điện tử tại dự thảo luật quản lý thuế (sửa đổi). Theo ngừng thi côngĐây, bộ này đề xuất ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần nghiên cứu đề nghị những nhà sản xuất xuyên biên thuỳ khi thanh toán phải duyệt cổng trả tiền nội địa (Công ty CP thanh toán đất nước - NAPAS). Trong khoảng Đó, cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của những nhà cung cấp này để sở hữu hạ tầng đề xuất doanh nghiệp nước ngoài khấu trừ nộp thuế.
Bộ tài chính nên đứng ra chịu nghĩa vụ
Cần mang sự vào cuộc của những NH thương mại để kiểm soát khâu thanh toán, nhưng trước ngừng thi côngĐây phải sở hữu sự thống nhất giữa Bộ tài chính và NHNN để chủ trì soạn thảo, tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ ban hành những văn bản pháp lý. Trong Đó, Bộ tài chính cáng đáng ngành nghề thuế nên đứng ra chịu trách nhiệm chính cho việc này, còn NHNN phải đứng ra chỉ dẫn, đề xuất các NH tuân thủ, kiểm soát, khấu trừ thuế theo luật định.
trạng sư Nguyễn Thị Bình
bên cạnh đó, NHNN không nhất trí có bắt buộc này. Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, thẩm quyền ban hành quy định, chỉ dẫn đăng ký thuế, Báo cáo và thu thuế là của Bộ tài chính, NHNN ko sở hữu thẩm quyền chuyên môn về ngành này. Ngoài ra, theo pháp luật hiện hành, tổ chức tài chính chỉ được chủ động trích tiền từ trương mục của khách khi được sự đồng ý của khách hàng hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước mang thẩm quyền. NH thương mại chỉ thực hành cung cấp dịch vụ trả tiền, chuyển tiền trên cơ sở vật chất các quy định luật pháp hiện hành và thỏa thuận sở hữu các bạn.
bởi vậy, phía NHNN đề nghị bỏ nội dung giao NHNN chủ trì, hài hòa mang Bộ nguồn vốn nghiên cứu, hướng dẫn những NH thương nghiệp trước khi chuyển tiền thanh toán từ các đơn vị, tư nhân cho các trang mạng phường hội nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube…) mang bổn phận khấu trừ thay doanh nghiệp nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Để sở hữu hạ tầng cho phép những NH thương mại khấu trừ tiền thuế trong khoảng tài khoản của công ty nước ngoài để nộp vào ngân sách, ông Hưng cho rằng với nhân cách cơ quan điều hành nhà nước về thuế, Bộ nguồn vốn phải chủ trì và ban hành những văn bản chỉ dẫn cụ thể khiến cho cơ sở cho các NH thương nghiệp thực hành.
"Có gì chậm triển khai sai sai"
luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, đề xuất của Bộ nguồn vốn là một phương pháp quản lý phải chăng sở hữu thể thực hiện. Thế nhưng phía Bộ cần đáp ứng được bản chất của các khoản thanh toán qua hệ thống NH cho mục đích gì. Bởi với nhiều khoản trả tiền của các bạn là để tìm tậu chứ ko phải tậu quảng cáo của Facebook, Google... Ví như không tách bạch, ko có chỉ dẫn cụ thể, sẽ dẫn tới hiện trạng tận thu, thuế chồng thuế.
không tán đồng có quan niệm này, trạng sư nai lưng trâm - Giám đốc công ty luật Minh Đăng quang, cho rằng quy định NH trích tiền trên account quý khách khi thực hiện chuyển tiền thanh toán xuyên biên cương sẽ rất khó thực hiện và gây phản ứng cho các bạn. Thực tiễn, đối có công ty thực hiện thanh toán những khoản sắm quảng cáo của Facebook, Google... Thì ko với vấn đề thất thu vì họ phải đưa vào giá tiền, đóng thuế nhà thầu. Còn đối mang cá nhân, do họ ko sở hữu sổ sách nên sẽ không thể điều hành giá thành. Đáng nói là đang sở hữu nghịch lý trong việc chuyển tiền ra nước ngoài của cá nhân. Cụ thể, giả dụ chuyển tiền tại NH, theo quy định hiện tại, cá nhân sẽ phải chứng minh mục đích chuyển tiền hợp pháp, được nhà nước cho phép. Nhưng việc chuyển tiền xuyên biên thuỳ qua thẻ theo hình thức internet banking để trả tiền hàng hóa, nhà cung cấp thì ko ngừng. "Ở đây có gì chậm triển khai sai sai", ông thoa nhận xét. Bởi thế, theo ông, Bộ vốn đầu tư và NHNN với thể ngồi lại xem "lịch sử" trả tiền cho phía nước ngoài của cá nhân theo hình thức nào, từ Đó mới sở hữu biện pháp kiểm soát được. Hơn nữa, VN hiện tại ký kết hiệp định hạn chế đánh thuế 2 lần có khoảng 70 nước. Chính do đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giám định phương thức thu thuế như đã đưa ra trong dự luật.
Vấn đề quan yếu, theo các chuyên gia là sự vào cuộc của các bộ, lĩnh vực chủ trì soạn thảo còn quá chậm trễ, thiếu nghĩa vụ. Trạng sư Nguyễn Thị Bình (Đoàn trạng sư Hà Nội) Đánh giá, về nguyên tắc điều hành thuế, bất cứ tư nhân, doanh nghiệp mua dịch vụ của nước ngoài phải có bổn phận khấu trừ thuế nhà thầu. Trường hợp ko khấu trừ được thuế nhà thầu thì bên sắm nhà cung cấp phải bỏ tiền túi nộp thuế. Hiện nay, những dịch vụ dịch vụ nước ngoài được cơ quan thuế điều hành bằng một mã số nhà thầu. Theo ngừng thi côngĐây, bên tìm dịch vụ thanh toán duyệt mã số này được nhà thầu nước ngoài mở tại những NH thương nghiệp và cơ quan thuế luôn kiểm soát được các thương lượng này. Vì thế, việc tậu dịch vụ của nhà thầu nước ngoài phải thanh toán qua cổng trả tiền quốc gia sẽ nảy sinh thêm phiền hà cho công ty.
Thống lĩnh thị phần, nộp thuế ít oi
Do chưa có chính sách quản lý chi tiết, triệt để nên hiện tại vẫn chưa thể mang 1 Báo cáo chính thức về số thuế mà Google, Facebook đã trốn tại VN. Song, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, ở VN hiện tại sở hữu 67% số người tiêu dùng internet, trong chậm tiến độ sở hữu khoảng 60% số các bạn mạng xã hội. Đáng kể, thị trường trên internet của VN tất cả nằm trong tay các tổ chức nước ngoài. Cụ thể, mạng phố hội nước ngoài chiếm 95%, như vậy các phương tiện kiếm tìm 98%; thương nghiệp điện tử 80%… Ông Đam cũng khẳng định, bao trùm lên những ngành trên là số tiền thu được trong khoảng quảng cáo. Bây giờ, tiền quảng bá các công ty nước ngoài tiêu biểu là Facebook và YouTube chiếm đến 80% thị trường. Riêng số tiền mà 2 công ty Facebook và YouTube năm 2017 thu được là 320 triệu USD.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết ngành nghề thuế đang phấn đấu đẩy mạnh việc chống thất thu thuế, đặc biệt với lĩnh vực thương nghiệp điện tử, trong chậm tiến độ với cả Facebook, Google. Theo ông Nam, ngành nghề thuế sẽ hội tụ vun đắp cơ sở vật chất dữ liệu và kết hợp có chỉ tiêu là đảm bảo công bằng, thu được thuế và chống thất thu theo chỉ đạo của Chính phủ, trong Đó tập kết vào các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Nhận xét