Cuộc chiến cà phê: Bộ mặt của 4 “ông lớn” trên truyền thông

Nhìn chung, hình ảnh 4 ông to chia hai nhóm rõ rệt: Trung Nguyên, Vinacafe phong cách chưa ổn định và Nestle, Starbucks có bắt mắt rõ ràng. Tổng kết công đoạn 8/2015 – 2/2016, Con số Nhận định của Media Tenor cho thấy với khoảng 14 tổ chức cà phê xuất hiện trên những kênh truyền thông của Việt Nam, trong ngừng thi côngĐây phải nhắc tên 4 ông lớn: Trung Nguyên, Vinacafe BH, Nescafe và Starbucks.

>>> đọc thêm thông tin giá nông sản


Bốn ông to ngành cà phê đang dẫn đầu thị trường cũng như truyền thông cả nước, chiếm tới hơn 80% lượng thông báo trong lĩnh vực. Trung Nguyên G7 vẫn là thỏi nam châm bậc nhất thu hút báo đài. Theo sau là 1 số tăm tiếng như Phindeli, Ngon cà phê, Highlands Coffee, Thái Hòa hay Coffee Bean. một số tăm tiếng lặng lẽ khác cũng chiếm thị phần riêng nhưng rất ít xuất hiện trên truyền thông như trằn quang quẻ hay Maccoffee, Moment tất cả mất dấu.


Tần suất truyền thông của lĩnh vực giai đoạn này khá tốt, chính yếu rơi vào công đoạn tháng 12, tập trung vào Trung Nguyên sở hữu các vấn đề nội bộ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và sản phẩm chủ lực G7.


Trung Nguyên chiếm sắp 50% tần suất truyền thông của ngành trong thời kỳ Đánh giá. doanh nghiệp được khắc họa là thương hiệu bậc nhất Việt Nam với người đứng đầu phong cách.


Trước thời kỳ này, tần suất truyền thông Trung Nguyên cũng tăng vọt vào tháng 5/2015, thời khắc Trung Nguyên công ty sự kiện tặng sách cho bạn teen mang sự tham dự của đa dạng diễn kém chất lượng nước ngoài và người đẹp Việt Nam

Khác có tháng Năm, câu chuyện về Trung Nguyên thời kỳ tháng 12 can hệ tới nội bộ của doanh nghiệp gia đình: kiện cáo, chếch mếch những cổ đông to mà cụ thể là tranh chấp giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo có Đặng Lê Nguyên Vũ về tài sản và quyền kiểm soát đơn vị con.


Profile hăng hái


Nescafe chiếm 12% tần suất truyền thông lĩnh vực, là nhãn hiệu mạnh Thụy Sỹ, được truyền thông trong nước xây dựng 1 profile hăng hái, giữ vị trí top 3 trong khoảng phổ quát năm nay.


Sản phẩm Instant coffee của Nescafe nằm trong “top of mind” của dân công sở và đô thị mặc dù bị G7 cạnh tranh khốc liệt; CafeViet sở hữu gu cà phê phin thứ thiệt cùng chương trình truyền thông trúng điểm đã lôi kéo được người sử dụng, và báo đài.

cùng mang những ý tưởng tương trợ nông dân cà phê, Nestle đã được truyền thông ngợi khen trong mảng nghiên cứu phát triển/sáng tạo, CSR và hợp tác (cả 3 đều xanh – tích cực). bên cạnh đó, tổ chức ghi nhận Hình ảnh/PR gần 100% thụ động.



Kết quả buôn bán thất vọng


Vinacafe BH (Biên Hòa) chiếm 15% tần suất truyền thông của lĩnh vực. Bức tranh về Vinacafe BH sở hữu vài dấu hỏi thu hút những chuyên gia và các người tinh ý.


mang lịch sử đơn vị trên 30 năm lớn mạnh, công ty được Tìm hiểu rất tích cực về tiếng tăm và những sản phẩm với tính biểu trưng lâu đời.


tự tin dẫn đầu thị trường cà phê hoàn tan có hơn 30% năm 2015 (số liệu trong khoảng AC Nielsen do Vinacafe công bố), với chiến lược sản phẩm được phủ xanh phần nhiều nhưng kết quả buôn bán và lợi nhuận trong năm của doanh nghiệp chỉ ở mức khiêm tốn: 2 tỷ đồng trong nửa đầu 2015.


Đây là 1 bất thần cho truyền thông, nhất là sau khi hãng ban bố trở nên đối tác độc quyền sản xuất sản phẩm cho gần như các chuyến bay của Vietnam Airlines, kế bên việc hưởng lợi từ hệ thống phân phối rộng khắp của Masan.


Thực ra chiến lược sản phẩm của Vinacafe vẫn thấp, nhưng vấn đề chính được tin báo đề cập đến là do “không chú trọng” khu vực nông thôn là địa bàn sở trường của Vinacafe.


“Tay chơi” ngoại bị đặt dấu hỏi


Starbucks chiếm 5% tần suất truyền thông của ngành, là nhãn hiệu to quốc tế nên “hữu xạ bỗng dưng hương”, không cần phấn đấu phổ quát vẫn được truyền thông nhắm tới.


không những thế câu chuyện về Starbucks cuối 2015 chỉ xoay quành 4 chủ đề chính: Chất lượng sản phẩm, khó khăn hay vị trí thị phần, địa điểm và kết quả.


Sau 3 năm xuất hiện giờ thị thành Hồ Chí Minh và Hà Nội với 15 shop “sang chảnh” và hơn 200 nhân viên, Starbucks vẫn bị truyền thông đặt dấu hỏi khi đặt hãng trong lực lượng đầu của lĩnh vực cà phê.

bản tính Starbucks coffee mới chiếm điểm cộng một thị phần ngách gồm khách Tây, bạn trẻ sành điệu và dân văn phòng thu nhập khá. mặc dầu bị những đối thủ “dìm hàng” về mặt chất lượng coi là “nước sở hữu mùi cà phê pha đường” hay “không bản sắc”, hãng có kết quả kinh doanh hơi phải chăng.


Vị trí, một trong các điểm tốt của hãng, lại ko được truyền thông giám định cao bởi ở Việt Nam, người ta quan tâm đến cà phê phổ thông hơn là vị trí shop.


Nhìn chung, hình ảnh 4 ông lớn chia 2 lực lượng rõ rệt: Trung Nguyên, Vinacafe cá tính chưa ổn định và Nestle, Starbucks có phong cách rõ ràng.



sở hữu thể nhắc Trung Nguyên chưa thành công trong việc chủ động tạo hình ảnh của mình theo chiến lược đề ra, là “Vua cà phê Việt” Bức tranh Vinacafe còn thiếu lạc quan, chưa quyến rũ chỉ vì phổ thông điểm mạnh chưa được khai thác.

trong khi ngừng thi côngĐây, dù rằng chưa thành công về mặt tần suất, Nestcafe tương đối bài bản và thành công trong vun đắp hình ảnh một thương hiệu to, mang bổn phận sở hữu cộng đồng. Starbucks cũng đang hình thành phong cách ông lớn có những nét riêng không người nào mang.

Nhận xét