Liệu Bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ chính thức?

Trong lịch sử loài người, đã mang lúc người ta tiêu dùng lông chim và vỏ sò làm tiền, chỉ vì thuần tuý là mang đủ niềm tin được đặt vào chậm triển khai. Bài viết trình bày ý kiến của James Rickards, tác fake cuốn sách lừng danh "Các trận chiến tranh tiền tệ" (Currency Wars), được đăng trên trang Daily Reckoning.

>>> đọc thêm giá bitcoin

Trong lịch sử tiến hóa của loài người, lông chim và vỏ sò đã từng được coi tiền bạc. đô la và euro là tiền. Vàng và bạc chắc chắn cũng là tiền. Bitcoin và những đồng bạc ảo (còn gọi là tiền mật mã) cũng mang thể được coi là tiền.


Người ta hay nói rằng 1 số chiếc tiền, chả hạn như Bitcoin hoặc USD, ko được đảm bảo bởi bất cứ điều gì. Nhưng điều ngừng thi côngĐây ko đúng. Chúng được đảm bảo bởi một điều: sự tin tưởng.


nếu bạn và tôi tin rằng 1 thứ gì chậm triển khai là tiền bạc và chúng ta cộng đồng ý rằng Đó là tiền, thì nó sẽ là tiền. Tôi có thể gọi một cái gì chậm tiến độ là tiền, nhưng nếu như không người nào khác trên thế giới muốn nó, thì nó chẳng phải là tiền. Điều Đó cũng tương tự với vàng, USD và tiền ảo.


các chính phủ có lợi thế trong việc này, bởi vì họ bắt buộc bạn phải nộp thuế bằng tiền tài họ. đề cập 1 bí quyết khác, các chính phủ tự tạo ra nguồn gốc còn đó cho đồng bạc của họ phát hành, bằng phương pháp bắt nạt dọa phạt người dân có hình phạt giả dụ không đóng thuế bằng chiếc tiền do chính phủ phát hành.


Tại Mỹ, đồng USD sở hữu 1 sức mạnh độc quyền vì người dân Mỹ phải đóng thuế cho chính quyền liên bang bằng đồng tiền này. Theo John Maynard Keynes và rộng rãi nhà kinh tế khác, khả năng của nhà nước trong việc áp đặt phải nộp thuế bằng một chiếc tiền tệ một mực là điều tạo ra giá trị nội tại cho đồng bạc chậm triển khai. Lý thuyết này kể rằng người Mỹ xem đồng đô la là mang giá trị bởi vì họ phải sử dụng chúng để đóng thuế, ví như không muốn đi tầy.


các dạng tiền ảo như Bitcoin sở hữu 2 đặc điểm chính. Thứ nhất là chúng ko được phát hành hoặc kiểm soát bởi bất kỳ nhà băng trung ương hoặc cơ quan điều tiết đơn lẻ nào. Chúng được tạo ra theo các thuật toán máy tính, và được phát hành cũng như truyền chuyên chở qua 1 màng lưới phân tán tiêu dùng mã nguồn mở.


Bất kỳ máy chủ nào với lưu trữ sổ mẫu hoặc sổ đăng ký tiền ảo cũng mang thể bị phá hủy, nhưng sự còn đó của đồng tiền này sẽ tiếp tục còn đó trên các máy chủ khác trên toàn thế giới và với thể mau chóng được nhân rộng. Bạn chẳng thể phá hủy 1 cái tiền ảo bằng cách tiến công bất kỳ node (điểm) hoặc hàng ngũ node nào.

>>> xem thêm tỷ giá bitcoin

Tính năng thứ hai của tiền ảo là sự mã hóa. Chúng ta với thể Quan sát các thương lượng diễn ra trong mẫu gọi là chuỗi khối (blockchain), một dạng sổ loại tổng hợp lại số đông những tổ chức tiền tệ và thương lượng từng xảy ra.


Nhưng danh tính của các đối tác giao dịch được ẩn đi nhờ những mật mã hầu như không thể phá đổ vỡ được. Chỉ sở hữu các đối tác tham gia đàm phán mới sở hữu những "chìa khóa" thiết yếu để giải mã thông báo mang can hệ trong chuỗi khối. Điều này ko mang nghĩa rằng tiền ảo là tuyệt đối an toàn. Nhưng nhìn chung, hệ thống tiền ảo hoạt động khá phải chăng và đang lớn mạnh mau chóng.


Cũng cần phải chỉ ra rằng USD cũng là một dạng tiền ảo, có điều là nó được phát hành bởi 1 nhà băng trung ương là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi mà Bitcoin được tư nhân phát hành. phần nhiều các đàm phán bằng đô la đều được tiến hành duyệt các hệ thống khoa học số.


Tại Mỹ, người ta với thể trả tiền hóa đơn trực tuyến, thanh toán bằng thẻ và nhận tiền gửi trực tiếp vào tài khoản nhà băng, tất cả đều sử dụng đến công nghệ số. các đàm phán này được mã hóa bằng các khoa học giống như của Bitcoin.


Sự khác biệt ở đây là việc có các đồng USD công nghệ số được chứng nhận bởi các định chế đáng tin cậy như ngân hàng, đơn vị môi giới và công ty phát hành thẻ nguồn hỗ trợ. khi mà ngừng thi côngĐây, quyền với Bitcoin là điều mà chỉ với quý khách mới biết, và được ẩn sau mã chuỗi khối.


Sự tồn tại của Bitcoin và các chiếc tiền ảo khác đưa ra những thách thức nhất mực đối sở hữu hệ thống tiền tệ bây giờ. sở hữu 1 vấn đề là giá trị tính bằng của bitcoin luôn biến động ko ngừng. Giá Bitcoin hôm nay đã tăng từ khoảng 100 đô la lên 3.300 đô la trong vài năm qua.


đô la Mỹ cũng động dao so mang những mẫu tiền tệ khác như đồng euro. Nhưng các nghiêng ngả này là rất nhỏ, và ko mang chuyện tăng hay giảm tỷ giá đến 100 USD/ngày.


1 biện pháp tiềm năng cho vấn đề biến động giá Bitcoin là kết nối giá Bitcoin sở hữu giá vàng theo một tỷ lệ cố định. Điều này đòi hỏi phải mang sự đồng thuận trong cùng đồng Bitcoin, cũng như cần một nhà tài trợ sẵn sàng tạo ra 1 thị trường vàng vật chất theo giá trị đã được ký hợp đồng trong Bitcoin.


chiếc Bitcoin được hậu thuẫn bằng vàng này với thể phát triển thành 1 đồng bạc dự trữ, đặc thù nếu như nó được hỗ trợ bởi các cường quốc vàng như Nga và Trung Quốc. Cả 2 nước này đều đang mua cách thoát khỏi hệ thống nguồn vốn quốc tế quá dựa vào đồng đô la như hiện tại, và điều này sẽ ngày một cần kíp lúc Mỹ áp đặt những giải pháp trừng trị hà khắc đối sở hữu Nga và ra dấu hiệu về 1 cuộc đấu thương nghiệp với Trung Quốc.

Nhận xét